October 26, 2023
Mỗi trẻ đều cần có kế hoạch giáo dục cá nhân
Kế hoạch giáo dục cá nhân là tài liệu được soạn thảo nhằm giáo dục trẻ với mục tiêu cụ thể. Đúng như tên gọi của nó, kế hoạch giáo dục cá nhân này được thiết kế đúng với mỗi cá nhân học sinh nhằm cung cấp những lợi ích tối đa cho sự phát triển của trẻ. Từ khóa ở đây chính là “cá nhân”. Một chương trình phù hợp với từng trẻ có nhu cầu đặc biệt sẽ có thể không phù hợp để áp dụng cho một trẻ khác.
Kế hoạch giáo dục cá nhân là kim chỉ nam trong việc giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt, cần sự hỗ trợ. Thông qua đó, chúng ta có thể xác định được những dịch vụ hỗ trợ nào cần thiết với trẻ để trẻ đạt được những mục tiêu học tập khi bước vào môi trường học đường.
Tài liệu kế hoạch giáo dục cá nhân đạt chuẩn
Kế hoạch giáo dục cá nhân cần có những mục sau:
- Kế hoạch giáo dục đặc biệt với mục tiêu theo năm học
- Những dịch vụ hỗ trợ cần thiết để giúp trẻ đạt được những mục tiêu trên
- Phương pháp để đánh giá sự phát triển của trẻ
Để xây dựng 1 kế hoạch giáo dục cá nhân hoàn chỉnh, các cơ sở giáo dục và các chuyên gia tham vấn cho IEP nên thảo luận những mục tiêu chung. Dựa trên đó, những người cần có trách nhiệm tham gia xây dựng IEP bao gồm:
- Bố/mẹ hoặc cả bố mẹ
- Giáo viên can thiệp của trẻ
- Đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục can thiệp
- Trẻ có nhu cầu đặc biệt
- Những người hỗ trợ khác có liên quan đến trẻ
Cha mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ có nhu cầu đặc biệt có thể yêu cầu xem lại IEP bất cứ lúc nào. Chính vì vậy khi soạn IEP, giáo viên cần chuẩn bị sẵn một dàn ý rõ ràng với những mục tiêu cụ thể sao cho tiện theo dõi. Ngoài ra, những phụ huynh và người giám hộ trên cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gợi ý các hoạt động phù hợp trong quá trình giáo dục trẻ.
Những câu hỏi cần chuẩn bị trước khi xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP)
- Mong muốn của bạn đối với đứa trẻ trong tương lai cũng như trong năm học tiếp theo?
- Thế mạnh – Nhu cầu – Sở thích của trẻ?
- Những lo lắng của bạn đối với việc học tập của trẻ?
- Những mục nào mà trẻ đạt hay chưa đạt trong quá trình học tập?
- Kết quả đánh giá có đúng với năng lực của trẻ không, theo quan điểm cá nhân của bố mẹ?
- Có bất kỳ yếu tố nào đặc biệt cần cân nhắc như nhu cầu giao tiếp hoặc kế hoạch can thiệp cá nhân tích cực?
Nội dung của kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP)
Kế hoạch giáo dục cá nhân nên giải quyết tất cả những khía cạnh mà trẻ có nhu cầu đặc biệt cần hỗ trợ về mặt giáo dục. Những nhu cầu này có thể bao gồm những mục tiêu về học thuật lẫn kỹ năng bổ trợ nếu đó là điều tốt nhất dành cho trẻ. Tất cả những nhu cầu được hướng đến bao gồm kỹ năng xã hội (chơi với bạn, trả lời câu hỏi), kỹ năng sống (thay quần áo, băng qua đường), và những dịch vụ khác (điều hòa cảm giác, âm ngữ, vật lí trị liệu) cũng có thể bao gồm trong IEP.
IEP nên liệt kê những nhóm dịch vụ mà trẻ cần được hỗ trợ và các chuyên gia đảm nhận vai trò này trong kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ. Nội dung của kế hoạch giáo dục cá nhân cần bao gồm:
- Tình hình học tập hiện tại của trẻ trong các lĩnh vực từ học thuật đên các môn bổ trợ.
- Một bảng mô tả cụ thể và rõ ràng về mục tiêu mà học sinh cần đạt được trong vòng 12 tháng tới. Những mục tiêu này nên liên quan trực tiếp đến nhu cầu đặc biệt của trẻ và bao gồm những thông tin về kiến thức nền mà trẻ đã có từ các giáo viên, chuyên viên giáo dục đặc biệt đang làm việc với trẻ. Bảng mô tả này cần thực sự rõ ràng về tiến trình theo đuổi mục tiêu và báo cáo tiếp theo.
- Nếu trẻ cần phải được đánh giá theo những bảng đánh giá khác nhau
- Một bản mô tả chi tiết các dịch vụ cần thiết để hỗ trợ trẻ bao gồm hướng dẫn can thiệp cá nhân, các chương trình can thiệp chuyên sâu
- Ngày bắt đầu và thời hạn dịch vụ hỗ trợ trẻ, như đã xác định ở trên có thể đi kèm trong chương trình học tại trường và cần có sự phối hợp với giáo viên đứng lớp.
- Nếu người có rối loạn phổ tự kỷ từ 16 tuổi trở lên, IEP phải bao gồm mô tả những dịch vụ chuyển đổi, phối hợp các hoạt động hỗ trợ trẻ trong quá trình chuyển cấp, cơ hội nghề nghiệp hoặc những hoạt động khác.
Đăng ký gặp chuyên gia SEEC tư vấn xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân (IEP)
Trung tâm Giáo dục Special Em’s cung cấp các chương trình can thiệp sớm và can thiệp tiền tiểu học. Phụ huynh đang lo lắng về kế hoạch giáo dục dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt hoàn toàn có thể liên hệ SEEC để gặp gỡ chuyên gia của chúng tôi để đánh giá tổng quan và tư vấn những kỹ năng trẻ cần bổ sung. Với phương pháp tiếp cận đa dạng, SEEC hỗ trợ tối đa về mọi mặt cho trẻ, bên cạnh đó, giúp trẻ có thêm cơ hội lấy lại nhịp phát triển và sớm hòa nhập với cộng đồng. Đặt lịch hẹn với chúng tôi tại đây: https://specialems.edu.vn/dat-lich-hen/
Mỗi trẻ tại SEEC được xây dựng những kế hoạch giáo dục cá nhân riêng. Kế hoạch này sẽ được xây dựng bởi giáo viên phụ trách chính của trẻ, các chuyên gia trong lĩnh vực trị liệu âm ngữ, vật lý trị liệu và điều hòa cảm giác – vận động… Kế hoạch cũng được hoàn thiện chuẩn chỉ và theo dõi thường xuyên bởi quản lý chuyên môn.